Monday, 09/12/2019 - 22:26|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Số 3 Phước Thuận

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC

Sinh hoạt  chuyên môn theo hướng đổi mới , tập trung nghiên cứu sâu vào nội dung bài học 

 

THI XẾP SÁCH NGHỆ THUẬT LỚP MỘT

 

Kính thưa ban giám khảo , các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn học sinh thân mến!

Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta. Sách đóng vai trò rất quan trọng nên ta phải đọc sách. Việc đọc sách góp phần tạo ra một môi trường học tập tích cực cho học sinh. Tại đây chúng tatham gai tìm kiếm khám phá thông tin hình thành kiến thức mới mẻ, làm giàu kiến thức cho bản thân.

           Với chủ đề “ Giải phóng thủ đô” hôm nay lớp 1 trưng bày các tài liệu sách nói về lịch sử thủ đô Hà Nội , Bác Hồ với thủ đô Hà Nội Chủ đề Hà Nội với Bác Hồ . Thăng Long từ khi ngàn năm Kinh đô Hà Nội với 36 phố phường , đương phố Hà Nội một nghìn năm văn hiến Thăng Long Hà Nội, Hà Nội, Hà Nội truyền thống và di sản. Đến với buổi trưng bày hôm nay, chúng em cảm thấy “ Ngày hội đọc sách mang lại ý nghĩa sâu sắc và bổ ích góp phần giáo dục các em phát triển toàn diện. Phần thuyết trình của em đến đây là hết.

        Em xin kính chào quý đại biểu.

        Chúc hội thi thành công tốt đẹp.

 

 

       

          

             MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MÔN ÂM NHẠC LỚP 1.

 Âm nhạc ngày nay đã trở thành một trong những môn học chính thức của chương trình đào tạo ở phổ thông bắt đầu từ các lớp tiểu học. Âm nhạc còn là một nhu cầu trong đời sống tinh thần của trẻ, trẻ em tham gia ca hát là được hoạt động để nhận thức thế giới xung quanh và bản thân mình. Những hình tượng âm thanh của bài hát, bản nhạc tác động vào cảm xúc của các em, giúp cho việc phát triển trí tuệ, óc tưởng tượng và có tác dụng giáo dục tình cảm, đạo đức rất tốt. Qua các bài học, các em được nghe hát, nghe nhạc, được tập hát, được biết một số kiến thức phổ thông về âm nhạc… Vì vậy đội ngũ giáo viên đã và đang có những cố gắng đổi mới phương pháp dạy học để đảm bảo và nâng cao chất lượng 1 giờ lên lớp nhưng vẫn không làm các em quá sức. Các em vừa lĩnh hội được tri thức đồng thời vẫn hoạt động, vui chơi. Để làm được như vậy, người giáo viên phải say mê Âm nhạc, yêu mến trẻ, có những kiến thức âm nhạc cần thiết và phương pháp giáo dục Âm nhạc ở Tiểu học nói chung và ở lớp 1 nói riêng. Trong giờ học, các em được tập hát sao cho đúng giai điệu, tiết tấu, những bài hát phù hợp với lứa tuổi. Đó là bài hát có cấu trúc ngắn gọn, giai điệu đơn giản, tính chất nhẹ nhàng, vui tươi, nội dung lành mạnh, đượ sắp xếp từ dễ đến khó và tầm cữ giọng rất phù hợp với trẻ em lớp 1. Đồng thời, các em được làm quen với hát tập thể, biết hát đồng đều và hoà giọng cùng các bạn. Bên cạnh đó các em được nghe và biết cách phân biệt những âm thanh cao thấp, dài ngắn với tốc độ khác nhau. Thông qua việc tập hát và các hoạt động kết hợp với âm nhạc giúp các em phát triển năng lực nghe nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, giáo dục cho các em những tình cảm trong sáng, lành mạnh, phát triển năng lực trí tuệ, làm cho đời sống tinh thần các em phong phú, giúp các em phát triển toàn diện hơn. Chính vì những đặc điểm như trên đây, ngay từ đầu năm học tôi đã nghiên cứu để tìm ra phương pháp dạy sao cho phù hợp với nội dung dạy từng tiết dạy đồng thời tạo sự hứng thú học tập của học sinh. Các em được học những tiết học nhẹ nhàng, thoải mái và hiệu quả. Để cụ thể tôi xin trình bày một giờ âm nhạc cụ thể của học sinh lớp 1. Tiết 27: Học hát: Bài hoà bình cho bé (tiếp theo) A/ mục tiêu: Để dạy tiết này sao cho sinh động, gây được hứng thú học tập cho học sinh trước hết tôi các định mục tiêu của bài. Đây là bài hát ca ngợi cuộc sống hoà bình. Bài có giai điệu vui tươi, nhịp nhàng, có những hình tượng đẹp và gợi cảm trong lời ca. Ở tiết trước các em đã được làm quen với giai điệu và lời ca của bài.

ca-hat-va-tam-ly-tre-em-2

      

   SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGUYÊN CỨU NỘI DUNG BÀI HỌC

TỔ MỘT – NĂM HỌC: 2018 – 2019

 

Hôm nay tổ Một chúng tôi sinh hoạt chuyên môn theo nguyên cứu nội dung bài học môn học là môn Âm nhạc lớp 1 tiết 12.

Bài Ôn tập bài hát Đàn gà con. Nhạc: Phi – Lít- Pen- cô. Lời: Việt Anh

Giáo viên dạy: Đào Thị Anh Tuyền.

           Qua tiết hát theo phương pháp mới đa số học sinh hứng thú hát sôi động hào hứng thuộc từng lời của bài hát ngay tại lớp giáo viên sử dụng nhiều phương pháp dạy học hỏi đáp, thực hành, hát cá nhân, nhóm , đồng thanh cả lớp.

Trong giờ học, các em được tập hát sao cho đúng giai điệu, tiết tấu, những bài hát phù hợp với lứa tuổi. Đó là bài hát có cấu trúc ngắn gọn, giai điệu đơn giản, tính chất nhẹ nhàng, vui tươi, nội dung lành mạnh, đượ sắp xếp từ dễ đến khó và tầm cữ giọng rất phù hợp với trẻ em lớp 1.Đồng thời, các em được làm quen với hát tập thể, biết hát đồng đều và hoà giọng cùng các bạn. Bên cạnh đó các em được nghe và biết cách phân biệt những âm thanh cao thấp, dài ngắn với tốc độ khác nhau.

 

 

 

 

GV cho học sinh hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu , hát vỗ tay theo nhóm .

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

QUY TRÌNH HƯỚNG DẪN HỌC SINH GIẢI MỘT BÀI TOÁN Ở LỚP MỘT

 

I/ Lý Thuyết

Bước 1: Tìm hiểu đề bài

  Bước này yêu cầu học sinh phải đọc kỹ đề bài, nhớ những dữ kiện của bài toán đã cho một cách chính xác và nắm vững những yêu cầu của đề bài.

Sau đó Giáo viên Tóm tắt đề bài bằng cách đặt và đưa ra những câu hỏi:

 Bài toán cho biết gì? Bài toán yêu cầu gì ?

Khi học sinh đã trả lời, Giáo viên giúp các em gạch chân dưới những từ quan trọng mà nhiều khi học sinh đọc không kỹ đề bài nên đã bỏ sót dẫn đến làm sai bài.

Bước 2: Phân tích đề bài để tìm ra cách giải.

Dựa vào việc nhận dạng của một bài toán hoặc một bài toán bất kỳ nào đó ở bước 1 , ở bước này học sinh sẽ bắt đầu từ yêu cầu của bài toán.

Muốn giải đáp những yêu cầu của đề bài thì các em cần phải biết những gì từ 1 bài toán ? Những điều đó đề bài đã cho biết chưa ???  Nếu chưa biết thì các em nên tìm bằng cách nào để biết? và dựa vào đâu để tìm ra chúng? Đây là bước quan trọng vì nó giúp các em hiểu được những vấn đề, cách giải quyết 1 bài toán.

Bước 3: Tổng hợp lời giải

 Bước này ngược với bước 2. Dựa vào bước 2 các em vạch ra được thứ tự trình bày lời giải: "Cần tìm điều gì trước,điều gì sau”Bước này giúp học sinh trình bày lời giải một cách chặt chẽ, logic...

Bước 4: Trình bày lời giải

Đây là bước trình bày giải một bài toán hoàn chỉnh dựa vào bước 3!

II. Thực hành:

Bài toán 1: Trong vườn có 12 cây chuối, bố trồng thêm 3 cây nữa. Hỏi trong vườn có tất cả bao nhiêu cây chuối ?

  • Bước 1: GV hướng dẫn HS đọc đề toán.
  • Hướng dẫn học sinh ghi tóm tắt đề: Bài toán cho biết gì? Có 12 cây chuối, trồng thêm 3 cây nữa.

                                     Bài toán hỏi gì ? Trong vườn có tất cả bao nhiêu cây chuối ?

Giáo viên gạch các dữ kiện: Trong vườn có 12 cây chuối, bố trồng thêm 3 cây nữa. Hỏi trong vườn có tất cả bao nhiêu cây chuối ?

                                          Tóm tắt:

                             Có                    : 12 cây chuối

                             Thêm               : 3 cây chuối

                             Có tất cả          : ...cây chuối?

Bước 2: Phân tích đề tìm ra cách giải.

-HS đọc tóm tắt. Có 12 cây chuối, trồng thêm 3 cây chuối. Hỏi trong vườn có tất cả ...cây chuối?

Bước 3: Tổng hợp lời giải.

GV hướng dẫn HS giải miệng bài toán.

- Có 12 cây chuối thêm 3 cây nữa, có tất cả ... cây chuối.

- Muốn biết có tất cả bao nhiêu cây chuối ta làm tính gì?( Phép tính cộng )

- Lấy mấy cộng mấy? ( 12 + 3 = 15 cây chuối)

- GV cho nhiều học sinh giai miệng bài toán

Bước 4: Trình bày lời giải.

GV gọi HS lên bảng giải lớp làm vào vở.

                                               Lời giải:

                                         Số cây chuối trong vườn có tất cả là:

                                                   12 + 3 = 15( cây chuối)

                                                              Đáp số: 15 cây chuối.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     Trên đây là các bước hướng dẫn học sinh giải bài toán có lời văn ở lớp 1 của tôi,  mong các đồng nghiệp và bạn bè đọc và có những góp ý gì để bài viết của tôi cho đạt kết quả tốt hơn. Cảm ơn tất cả mọi người.                                

 

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 13
Tháng 12 : 80
Năm 2019 : 4.110